รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) แจ้งว่า ในการประชุมร่วม สส. พรรค พปชร.เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แม้จะมีภาพปรากฏผ่านสื่อด้วยการยุติปัญหาของกลุ่มสามมิตร มีการถ่ายภาพหมู่ สส. ปิดท้ายด้วยแกนนำและสส.รับประทานอาหารเย็นร่วมกัน แสดงถึงความเป็นเอกภาพ แต่บรรยากาศในระหว่างประชุมมีบางช่วงที่ค่อนข้างเครียด หลังจากที่นายสุชาติ ชมกลิ่น สส.ชลบุรี ซึ่งมีรายงานข่าวว่าเป็นหนึ่งคนที่หลุดจากโผคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ลุกขึ้นสะท้อนปัญหาของ สส.เสนอต่อกรรมการบริหารพรรค และผู้ใหญ่ในพรรค

ทั้งนี้ นายสุชาติขอให้รับฟังความเห็นของ สส.กลุ่มต่างๆบ้าง และหากจะตัดสินใจในเรื่องสำคัญควรสรุปให้เป็นมติของพรรค โดย สส.มีส่วนร่วมในการแสดงความเห็น ไม่ใช่ให้อำนาจคนใดคนหนึ่งดำเนินการ เพราะจะทำให้เกิดความไม่เข้าใจ และเกิดปัญหาตามมา ควรทำให้เป็นระบบของพรรคการเมืองมากขึ้น

จากนั้นมี สส.บางส่วนที่มีความใกล้ชิดนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค พปชร. หยิบยกประเด็นที่ สส.กลุ่มสามมิตร เสนอขับไล่นายสนธิรัตน์ พ้นจากตำแหน่งเลขาฯ ยกมือสอบถามเหตุผล พร้อมวิจารณ์ว่าการแสดงความเห็น และ สส.รวมตัวออกมาเรียกร้องในเรื่องดังกล่าว อาจทำให้เกิดปัญหาในพรรค ทำให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ และแกนนำกลุ่มสามมิตร ซึ่งนั่งรับฟังอยู่ได้กล่าวคำขอโทษต่อที่ประชุมย้ำอยู่หลายครั้ง พร้อมกับชี้แจงว่าการมีกลุ่มหรือมุ้งเห็นว่าจำเป็น เพื่อให้สส.สามารถมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ก่อนที่จะเสนอความเห็นส่งต่อให้ผู้ใหญ่ต่อไป ถือเป็นปกติของพรรคการเมือง

ขณะที่นายสิระ เจนจาคะ สส.กทม.ที่ระบุว่าจะเสนอญัตติขับเลขาฯพ้นตำแหน่ง และยอมยุติไม่เสนอญัตติภายหลังแกนนำกลุ่มสามมิตรแถลงยอมรับและเคารพการตัดสินใจของนายกฯในการจัด ครม. ลุกขึ้นเตรียมอภิปราย ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา ส่งสัญญาณขอความร่วมมือให้หยุด เพื่อไม่ให้เกิดการถกเถียงกันบานปลาย จนแกนนำต้องระบุว่าพร้อมรับฟังทุกปัญหาของ สส. และขอให้ สส.ทุกคนร่วมกันทำงานก่อนจบการประชุม พร้อมขอบคุณนายสิระที่ใจเย็นและไม่ขยายความต่อ