กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) หลัง กนง. มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ซึ่งเป็นการโหวตอย่างเป็นเอกฉันท์ติดกันเป็นครั้งที่ 3 ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าและซื้อขายแถวระดับ 30.75 ต่อดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้ ตลาดกังวลว่าอาจจะมีเสียงแตก เนื่องจากกรรมการบางท่านต้องการให้ลดดอกเบี้ย หลังจากเงินบาทแข็งค่าเร็วเกินไป นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทแข็งค่ามากกว่า 5% และเป็นสกุลเงินที่แข็งค่ามากกว่าสกุลอื่นๆ ในภูมิภาค

คณะกรรมการ กนง. ระบุว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ โดยมีความกังวลในเรื่องการท่องเที่ยว ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ รวมทั้งอัตราแลกเปลี่ยน คณะกรรมการได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของภาคส่งออกปี 2562 ลงเหลือศูนย์ จากเดิม 3.0% ทำให้คาดการณ์การเติบโตของ GDP ปรับลงมาที่ 3.3% จากเดิมคาดไว้ที่ 3.8% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังอยู่ที่ระดับ 1.0% ทั้งนี้ คณะกรรมการแสดงความกังวลที่เงินบาทแข็งค่าเร็วเกินไป ซึ่งอาจไม่ได้สะท้อนปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ขณะที่ภาระหนี้ครัวเรือนอาจส่งผลกระทบต่อการบริโภคเอกชน และแนวโน้มการลงทุนภาคเอกชนขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งสะท้อนมุมมองเดิมที่กล่าวไว้ในการประชุมก่อนหน้านี้

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 7 สิงหาคม 2562 ผลการลงมติในวันนี้แสดงให้เห็นถึงความกังวลเพิ่มขึ้นต่อความเสี่ยงด้านต่ำของการขยายตัวของเศรษฐกิจ คณะกรรมการยังย้ำถึงความกังวลในเรื่องผลกระทบจากการปล่อยให้ดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับต่ำเป็นเวลานาน แม้ว่าคณะกรรมการเตือนถึงการแข็งค่ามากเกินไปของเงินบาท กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็สต์มีความเห็นว่า ยังไม่น่าเป็นได้ที่ทางการจะใช้ดอกเบี้ยนโยบายเป็นเครื่องมือในการบริหารค่าเงินบาทในช่วงนี้ และมองว่า คณะกรรมการ กนง. น่าจะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้ แต่จะยังจับตาแนวโน้มอุปสงค์ในประเทศ ท่ามกลางผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่รุนแรงมากขึ้น และการเปลี่ยนทิศทางของดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ