ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กล่าวถึงความชัดเจนเกี่ยวกับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ในรัฐบาลชุดหน้า ว่า ตนยังไม่ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะต้องทำหน้าที่จัดตั้งรัฐบาล ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะขอหยุดพักและไม่รับตำแหน่งอะไรเลยนั้น ตนไม่ทราบ ขอให้ดูไปแล้วกัน ถ้ามีคำสั่งโปรดเกล้าฯ ลงมาก็ทำ แต่ถ้าไม่มีคำสั่งโปรดเกล้าฯ ลงมาก็ไม่ทำ

เมื่อถามว่า แสดงว่ายังไม่ชัดเจนในการดำรงตำแหน่งเหมือนเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่รู้ และยังไม่รู้อะไรเลย เมื่อถามต่อว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ พล.อ.ประวิตร จะรับตำแหน่ง รมว.กลาโหม และให้ รมช.กลาโหม ทำหน้าที่แทน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “แบบนี้ก็เอาเปรียบเขาสิ” เมื่อถามย้ำว่า หรือว่าจะเหลือเพียงตำแหน่งรองนายกฯ เพียงตำแหน่งเดียว พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็ไม่รู้ ยังไงก็ได้”

เมื่อถามว่า แสดงว่าจะไม่ได้เจอ พล.อ.ประวิตร ที่กระทรวงกลาโหมแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ถ้าอยากเจอก็ไปเจอที่บ้าน” เมื่อถามต่อว่า แสดงว่านายกฯ ไม่ได้มีสิทธิขาดในการจัดสรรตำแหน่ง รมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทั้งหมดอยู่ที่นายกฯ คนเดียว ซึ่งขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังไม่ได้มาคุยกับตน เพราะมัวแต่จัดการปัญหาภายในพรรคอยู่ ตอนนี้ยังพอมีเวลาอยู่ อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องการประชุมผู้นำอาเซียนที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เนื่องจากเรายังคงใช้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาลชุดเก่าอยู่

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการปิดห้องเพื่อคุยกัน 3 คน ที่สโมสรทหารบกวิภาวดี ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ , พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นั้น ได้พูดคุยถึงเรื่องพรรคพลังประชารัฐด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีอะไร ซึ่งเป็นเพียงการดื่มกาแฟกันเฉยๆ ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องอะไรทั้งสิ้น และไม่ได้พูดคุยเรื่องการสรุปผลงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ผ่านมา