ที่สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ ประชุมมอบนโยบายแก่ตำรวจภูธรภาค9 ดูแลพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างโดยมีพล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 รองผบช. ผบก. ผกก.ในพื้นที่ร่วมรับฟังนโยบาย

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า วันนี้เน้นย้ำกำชับตามที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้พื้นที่ภาค9 ติดตามเคลื่อนไหวของกลุ่ม ที่มีพฤติกรรมกระทบต่อความมั่นคงต่างๆโดยเฉพาะกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคตายที่ก่อนหน้านี้เคยขยายพื้นที่ไปก่อเหตุทางตอนบนของประเทศ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวที่น่ากังวลสอบถามผู้บังคับการตำรวจภูธร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และจังหวัดสงขลา ยืนยันว่าติดตามพฤติกรรมของกลุ่มผู้มีแนวโน้มก่อความไม่สนุกโดยพบว่ายังคงเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ไม่ขยายไปทางตอนบน อย่างไรก็ตามในส่วนของการดูแลความปลอดภัย ช่วงปีใหม่ยืนยันว่าตำรวจระดมกำลังในการดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่ง พลตำรวจโทรณศิลป์ ยืนยันว่า ให้ประชาชนเที่ยวปีใหม่อย่างปลอดภัยสบายใจได้ตำรวจดูแลเต็มที่ขอให้มั่นใจ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว ถึงมาตรการดูแลด้านการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ขณะนี้ ประสานงานหน่วนที่เกี่ยวข้องคืนพื้นผิวถนนที่กำลังก่อสร้างในเส้นทางหลักต่างๆที่ประชาชนใช้เดินทาง เพื่อให้ประชาชนได้สัญจรเต็มพื้นที่ได้มากกว่า 90% แล้ว เร็วเร็วนี้ตนจะไปตรวจพื้นที่อีกครั้งตามคำสั่งการของพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. โดยขณะนี้ห่วงเรื่องไฟสองสว่างและป้ายบอกทางที่ยังขาดในบางจุด อย่างไรก็ตามในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายเต็มที่ ด่านความมั่นคงและด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์มีตามปกติและจะตรวจอย่างเข้มคนส่วนจะต้องเพิ่มจำนวนด่านทั่วประเทศหรือไม่ขึ้นอยู่กับทางทหารในเรื่องของด่านความมั่นคงและฝ่ายอื่นๆในเรื่องของการตรวจวัดแอลกอฮอล์ ทั้งนี้จะประสานงานกับหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดด่านต่างๆ นอกจากนี้ยังนำมาตรการยึดรถที่เกิดจากเมาแล้วขับตามคำสั่งคสช. โดยยืนยันว่าตำรวจมีมาตรการบังคับใช้กฎหมายและเก็บรักษาของกลางต่อให้มีรถจำนวนมากก็มีที่ในการเก็บรักษาแน่นอนไม่มีปัญหา นอกจากนี้เรื่องสำคัญคือการตรวจวัดแอลกอฮอล์กรณีเกิดอุบัติเหตุหากมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจะต้องตรวจวัดแอลกอฮอล์คู่กรณีทั้งสองฝ่ายทุกราย เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เนื่องจากมีการปรับแก้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาแล้ว มีผลบังคับใช้แล้ว ทั้งนี้ตำรวจไม่ห่วงเรื่องงบประมาณในการตรวจเพราะได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน โดยการตรวจวัดแอลกอฮอล์ให้ความเป็นธรรมแก่คู่กรณีทั้งสองฝ่ายและเชื่อว่าจะเป็นการป้องกันไม่ให้ ผู้ขับขี่เมาแล้วขับ อย่างไรก็ตามที่สำคัญคือวินัยในการจราจรความพร้อมของรถและผู้ขับขี่ขอให้ประชาชนที่จะเดินทางเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้เชื่อว่าลดอุบัติเหตุได้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล