ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 4 กันยายน นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พา น.ส.บัวทอง โสภาลุน อายุ 51 ปี มารดาพร้อมญาติของ น.ส.ดวงจันทร์ ทวีพันธ์ อายุ 33 ปี เศรษฐีนีสาวปล่อยเงินกู้ ที่เสียชีวิตปริศนาในสภาพถุงพลาสติกคลุมหัวจนขาดอากาศหายใจอยู่ภายในรถเก๋งตัวเอง เหตุเกิดบนถนนทางไปที่นา บ้านน้ำท่วม อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เพื่อร้องขอให้ตรวจสอบคดีดังกล่าว เพราะไม่เชื่อว่าจะเป็นการฆ่าตัวตาย เนื่องจากพบพิรุจ ผิดสังเกตหลายประการ โดยเฉพาะการเสียชีวิตที่อยู่ในสภาพถุงพลาสติกคลุมศีรษะ และมีรอยช้ำบนใบหน้า

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ได้สั่งให้กองปราบปรามดำเนินการต่อตามกระบวนการ โดยมีประเด็นจะต้องสืบสวนสอบสวนต่อ คือ ทรัพย์สินของผู้ตายที่สูญหาย ที่ยังไม่ได้ดำเนินการ และประเด็นที่แม่ของผู้เสียชีวิตถูกข่มขู่ พร้อมสั่งให้ดำเนินการคุ้มครองพยาน โดยให้สอบสวนควบคู่ไปด้วย ส่วนหลักฐานที่เป็นคลิปเสียงสนทนาที่อ้างว่าเป็นการข่มขู่ครอบครัวผู้เสียหาย ก็จะตั้งกรรมการสอบเช่นกัน ส่วนกรณีที่แพทย์ยังไม่ได้ระบุว่าเป็นการฆ่าตัวตายหรือไม่ จะต้องทำประเด็นดังกล่าวให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตหายสงสัย และจะไม่เร่งรัดการดำเนินคดี เพราะคดีนี้ผ่านมานานพอสมควร ต้องให้เวลาพนักงานสืบสวนสอบสวนทำงานอย่างรอบคอบ

ด้าน พล.ต.ต.ถวาย บูรณรักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ ยืนยันว่า จากการตรวจสอบดีเอ็นเอบนรถเก๋งและถุงพลาสติกที่พบในที่เกิดเหตุ ไม่พบดีเอ็นเอของบุคคลอื่นปรากฎ พบเพียงดีเอ็นเอของบุคคลในครอบครัวและผู้เสียชีวิตเท่านั้น ซึ่งขณะนี้รอผลการตรวจลายนิ้วมือแฝง และบริเวณที่เกิดเหตุเป็นทุ่งนาโล่ง จึงไม่มีกล้องวงจรปิด แต่มีการไล่ภาพจากกล้องวงจรปิดตั้งแต่ออกจากบ้าน พบว่าบริเวณที่ใกล้ที่สุด คือ ปั๊มน้ำมัน กับหน้าวัดแห่งหนึ่ง แต่ไม่พบความผิดปกติใดๆ ตั้งแต่เกิดเหตุพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐาน สอบพยานแวดล้อมไปกว่า38 ปาก แต่ก็ยังไม่พบพยานหลักฐาน ที่ระบุว่ามีผู้อื่นทำให้เสียชีวิต จึงสรุปสำนวนส่งให้พนักงานอัยการว่าเป็นการตายแบบผิดธรรมชาติ หรือ การฆ่าตัวตาย ยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินคดีเรื่องทรัพย์สินของผู้เสียชีวิตที่สูญหาย อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน เบื้องต้นพบว่ามีสมุดบันทึกรายการลูกหนี้ และสมุดบัญชีเงินฝากหายไป

ด้านพ.ต.ต.ณัฐวุฒิ โยธินอุปไมย นายแพทย์ (สบ 1) กลุ่มงานนิติพยาธิ แพทย์สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ที่เป็นผู้ตรวจชันสูตรพลิกศพ ครั้งที่ 2 ยืนยันไม่ได้ว่า น.ส.ดวงจันทร์ ฆ่าตัวตายหรือไม่ ตรวจสอบได้แค่เสียชีวิตจากระบบหายใจล้มเหลว ส่วนยาที่ส.น.ดวงจันทร์ กิน ไม่เกี่ยวข้องกับการขาดอากาศหายใจ สอดคล้องกับโรงพยาบาลแรกที่ตรวจชันสูตรพลิกศพ ว่าระบบหายใจล้อมเหลว ส่วนแผลใต้ตา ต้องสอบถามแพทย์คนแรกที่ตรวจ เพราะกว่าศพจะถึงโรงพยาบาลตำรวจ ก็เปลี่ยนสภาพไปมากแล้ว

ขณะที่ นางสาวบัวทอง มารดาผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ลูกสาวทำอาชีพปล่อยเงินกู้ โดยกู้ยืมเงินจากเพื่อนมาปล่อยกู้อีกทอดหนึ่ง ทำธุรกิจปล่อยเงินกู้มานานกว่า10 ปีแล้ว ก่อนเสียชีวิตก็ไม่พบเค้าลางความน่าสงสัยว่าลูกสาวตัวเองจะฆ่าตัวตาย เพราะลูกสาวไม่มีนิสัยเก็บตัว จึงไม่เชื่อว่าจะฆ่าตัวตาย และยังบอกอีกว่าจะหันมาทำอาชีพเกษตรกรรม ขณะเดียวกันทราบมาว่าลูกสาวได้ไปกู้ยืมเงินจากเพื่อน เพื่อมาปล่อยกู้ต่อ ซึ่งเป็นคดีที่ฟ้องร้องกันอยู่ในชั้นศาล

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล