นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยและอดียรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมทนายความเดินทางไป กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา กรณีวิจารณ์การที่รัฐบาลจับกุมแอดมินเพจ คนไทยยูเค (KonthaiUk) และดำเนินคดีข้อหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ ตามที่มีบุคคลนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ อีกทั้งได้แชร์โพสต์ดังกล่าวด้วย

นายวัฒนา กล่าวว่า การวิจารณ์เรื่องการจัดซื้อดาวเทียมของรัฐบาล คสช. ภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ส่งผลกระทบต่อการรักษาความมั่งคงปลอดภัยของประเทศ เพราะเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ซึ่งถือเป็นสิทธิของประชาชนที่พึงกระทำได้ เนื่องจากงบประมาณที่ใช้จัดซื้อคือภาษีของประชาชน ข้อมูลเป็นสาธารณะ ไม่ได้มีการปกปิด หรือ บิดเบือนให้เกิดการเข้าใจผิดดังที่กล่าว

“ผมไม่ได้ทำอะไรผิด แค่วิจารณ์การใช้งบประมาณแผ่นดิน ภาษีของประชาชน และไม่ใช่เงินส่วนตัวของใคร มั่นใจว่าตัวเอง และเจ้าของเพจไม่ผิด ถ้าประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ภาษีของเขาไม่ได้ แล้วจะมีประเทศนี้ไว้ทำไม อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการเดินทางมาในวันนี้เป็นการเข้าพบก่อนกำหนดหมายเรียกในวันศุกร์ที่ 6 ก.ค.นี้ และยืนยันว่าจะให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา” นายวัฒนา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.20 น. ภายหลังพบพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว นายวัฒนา กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ซึ่งหลังจากนี้ตนจะมายื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ภายใน 30 วัน ทั้งนี้ตนเพิ่งทราบว่าบุคคลที่ตั้งข้อกล่าวหาไม่ใช่พนักงานสอบสวน บก.ปอท. แต่เป็น คสช. ที่มอบหมายให้ พ.อ.บุรินทร์ มาร้องทุกข์กล่าวโทษอ้างว่า คสช. เสียสถานะความมั่นคง อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ยังคงจะมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานรัฐบาลต่อไป

“ผมเกรงว่าถ้ามาตามนัดในหมายเรียกวันที่ 6 ก.ค.นี้ เกรงว่าพนักงานสอบสวนจะสอบสวนไม่เสร็จ จึงเดินทางมาพบก่อนในวันนี้ จะได้ไม่ต้องเปลืองไฟเปลืองข้าวหลวง เพราะถ้าสอบไม่เสร็จก็ต้องเอาตัวผมไว้อีก 1 คืน วันรุ่งขึ้นก็เอาตัวไปฝากขัง” นายวัฒนา กล่าว

นายวัฒนา กล่าวย้ำว่า จะยังคงพูดต่อไปแน่นอน รัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินด้วยเงินภาษีของประชาชน อะไรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดินนั้นประชาชนวิจารณ์ได้เสมอ อำนาจที่รัฐบาลใช้อยู่เวลานี้เป็นอำนาจของประชาชน รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย อำนาจอธิปไตยแบ่งออกเป็น บริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ เพราะฉะนั้นการวิจารณ์อำนาจของตัวเองนั้น ประชาชนย่อมมีสิทธิวิจารณ์ได้เสมอ หลักการเป็นอย่างนั้น

“แต่บังเอิญพวกยึดอำนาจมาคงไม่เข้าใจ เป็นทหารมาทั้งชีวิต เคยแต่สั่งซ้ายหัน-ขวาหัน พอดีประชาชนไม่ใช่ทหาร ฝากไปบอกด้วย ผมเตือนรัฐบาล พยายามบริหารราชการให้ดี หมูป่ามาช่วยไว้แล้วนะ หมูตู่ กับ หมูตอน ทำตัวให้ดี หมูตอนจะต้องตอบเรื่องนาฬิกา ประชาชนอย่าไปหลงกระแสหมูป่า หมูป่ามาช่วยไว้ แต่หมูตู่กับหมูตอนระวัง อย่าไปอาศัยหมูป่าฝากเตือนไว้ด้วย” นายวัฒนา กล่าว