นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงกรณีการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยระบุว่า “ในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉินหรือพิบัติภัย ดังกรณีน้องนักฟุตบอลและครูฝึกสูญหายในถ้ำหลวงนางนอน คนทั้งประเทศและทั่วโลกต่างระดมสรรพกำลังและความช่วยเหลือเพื่อให้วิกฤตพ้นผ่านไปให้ได้ในแต่ละเสี้ยววินาที แต่การที่รอง ผบ.ตร. ลงไปในพื้นที่และไปถามหาใบอนุญาตการเจาะถ้ำ และใบอนุญาตการใช้โดรนนั้น เป็นการไม่รู้กาละเทศะอย่างแรง ชีวิตน้อง ๆ ทั้ง ๑๓ คนจะรอดหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่ใบอนุญาตตามกฎหมายนะครับท่าน กฎหมายเขามีไว้เพื่อจรรโลงสังคมให้อยู่อย่างปกติสุข ไม่ใช่มีไว้เพื่ออวดศักดาว่ากูรู้ กูแน่ เพราะกูบังคับใช้กฎหมายครับ …อย่าแก่เพราะกินข้าว เฒ่าเพราะอยู่นานครับ…ขอเตือนไว้ เสียชื่อคนชื่อศรีหมด”

การให้ความเห็นดังกล่าว ต่อกรณีการเจาะถ้ำ สืบเนื่องจากการแชร์วีดีโอคลิป ซึ่งปรากฏให้เห็น พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กำลังพูดคุยกับทีมงานขุดเจาะบาดาลถ้ำหลวง วนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อระบายน้ำออกจากถ้ำ เมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) เพื่อเปิดทางให้ช่วยเหลือทีมหมูป่า 13 ชีวิต โดยทีมงานได้ชี้แจงอุปกรณ์ในการเจาะถ้ำ โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวถามทีมขุดเจาะ ว่า การเจาะอาศัยอำนาจตามกฎหมายอะไร และเป็นการเจาะในเขตอุทยาน ดังนั้นจะเจาะต้องประสานอุทยาน อย่าไปเที่ยวเพลิดเพลินให้ดูกฎหมายด้วย ประสานไม่ยากหรอก

การให้ความเห็นดังกล่าว ต่อกรณีการใช้โดรน สืบเนื่องจากกรณีที่เมื่อวานนี้ เพจเฟสบุ๊คของ อีจัน นำเสนอวิดีโอของ พล.ต.อ. ศรีวราห์  สอบถามเจ้าหน้าที่ที่กำลังทดสอบโดรน โดยตั้งคำถามว่ามีใบอนุญาตที่ถูกต้องหรือยัง โดยมีตอนหนึ่งระบุว่า “ไอโจ้มึงอยู่ไหน ไหนแล้วโดรนมึงอยู่ไหน เอามาให้กูดูตรงนี้ มึงให้นายเดินไปหามึงอีก … ไหนมันลอยบินมาให้กูดูที แล้วมึงมีใบอนุญาตหรือเปล่าเนี่ย … แล้วใบอนุญาตอยู่ไหน นึกว่าถ้าใบอนุญาตไม่มีโดนนะมึง” พล.ต.อ. ศรีวราห์ กล่าว ท่ามกลางเจ้าหน้าที่หลายสิบนายที่ยืนแถวหน้ากระดาน ซึ่งทำให้มีผู้แสดงความไม่พอใจและวิพากษ์วิจารณ์บทบาทของ รอง.ผบ.ตร. จำนวนมาก

"ในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉินหรือพิบัติภัย ดังกรณีน้องนักฟุตบอลและครูฝึกสูญหายในถ้ำหลวงนางนอน…

โพสต์โดย ศรีสุวรรณ จรรยา เมื่อ วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2018