ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 5 ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยมีผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม โดยใช้เวลาในการประชุม 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลผลการปฏิบัติงานในห้วงเวลาที่ผ่านมา และเตรียมการปฏิบัติงานในอนาคต อาทิ การพัฒนาขีดความสามารถด้านการบรรเทาสาธารณภัยอย่างต่อเนื่อง ของกองบัญชาการกองทัพไทย การเสริมสร้างความร่วมมือด้านการฝึกกับกองทัพประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง ของกองทัพบก การเตรียมความพร้อมและการพัฒนาขีดความสามารถของกำลังรบยกพลขึ้นบก ของกองทัพเรือ การปฏิบัติการร่วมกับเหล่าทัพอื่นภายใต้แนวคิดการใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง โดยกองทัพอากาศ และการดำเนินงานตามนโยบายป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ ของสำนักงานตำรวจแห่วชาติ

พร้อมกันนี้ได้เน้นย้ำการดำเนินการตามสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการสนับสนุนการจัดกิจกรรมเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนชาวไทยให้แต่งกายด้วยผ้าโทนสีเหลือง และร่วมใจกันแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเน้นย้ำเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเนื่องจากภาวะฝนตกหนักในหลายพื้นที่ซึ่งมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่

พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า ในที่ประชุมได้เน้นย้ำทุกเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สนับสนุนการค้นหาผู้พลัดหลงที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย โดยบูรณาการการปฏิบัติกับส่วนราชการต่างๆอย่างเต็มที่ โดยมีกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัดเขียงราย จะเป็นผู้กำหนดแผนในการค้นหา ส่วนตำรวจและกองทัพเป็นฝ่ายสนับสนุน นอกจากนี้ทีมค้นหาและกู้ภัยของสหรัฐ 32 นายเดินทางมาถึงเมื่อคืนนี้เริ่มปฎิบัติการตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ทหารของออสเตรเลียได้มีการประสานขอความช่วยเหลือเข้ามาด้วย

ส่วนกรณีที่มีการแชร์คลิปแชร์ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ทุกหน่วยงานพยายามชี้แจงกับประชาชน และขอให้รับฟังข้อมูลข่าวสารจากทางจังหวัดเชียงราย หรือพื้นที่เท่านั้น ขอให้หยุดแชร์ เพราะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ขอให้เลิกทำ สำหรับผู้บังคับบัญชาดต่ละหน่วยจะมีการสลับหมุนเวียนกันลงไปสมทบ เพื่อกำกับดูแล และลงไปให้กำลังใจ